DIY Linear DC power supply LAB (0-20V, 0.15-2A)

ดีซีเพาเวอร์ซัพพลาย (DC power supply) เป็นเครื่องมือของนักอิเล็กทรอนิกส์ทั้งมือใหม่และมืออาชีพจำเป็นต้องใช้ สำหรับออกแบบ งานทดลอง หรืองานซ่อมแซมต่างๆ เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้แหล่งจ่ายไฟ ดีซีเพาเวอร์ซัพพลาย จะมีคุณภาพหรือใช้งานได้ดีเพียงใด ขึ้นอยู่กับการออกแบบและการเลือกใช้งานในลักษณะที่เหมาะสม สำหรับโครงงานนี้เป็นแหล่งจ่ายไฟ ดีซีเพาเวอร์ซัพพลาย ที่ทดลองออกแบบใหม่ตามแนวคิดที่น่าจะเป็นและปรับจูนค่าต่างๆ เพิ่มเติมภายหลังเพื่อให้สามารถใช้งานได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีแนวคิดที่ว่า เป็นวงจรที่ใช้อุปกรณ์ไม่มากนัก วงจรง่ายๆ และอุปกรณ์สามารถหาซื้อได้ทั่วไปไม่เฉพาะมาก และออกแบบวงจรเป็นส่วนๆ เป็นให้ง่ายต่อการทดลองและแก้ไขภายหลัง

โดยในวงจรนี้ประกอบด้วยวงจร 4 ส่วนใหญ่คือ 1. วงจรเปรียบเทียบแรงดันสำหรับกำหนดค่าแรงดันที่เอาต์พุต 2. วงจรเปรียบเทียบกระแสสำหรับกำหนดค่ากระแสที่เอาต์พุต 3. วงจรแสดงผลการทำงานจะมี 2 ส่วนย่อยคือ แสดงผลกระแสเกินและอุณหภูมิเกิน 4. วงจรในส่วนขับกำลังทรานซิสเตอร์

DC power supply
รูปที่ 1 แสดงการทดลองวงจรเริ่มต้นในส่วนการควบคุมแรงดันเอาต์พุตให้คงที่

ในรูปที่ 1 จะเป็นวงจรเริ่มต้นการทดลองในส่วนการควบคุมแรงดันเอาต์พุตให้คงที่ (Constant Voltage : CV) ในวงจรนี้จะใช้ออปแอมป์ในการออกแบบ โดยค่าแรงดันที่ต้องการอยู่ที่ 0-20V ซึ่งเป็นค่าแรงดันทั่วไปและค่อนข้างใช้งานบ่อย

DC power supply
รูปที่ 2 แสดงลักษณะของการต่อร่วมกับส่วนขับกำลังที่เอาต์พุต
DC power supply
รูปที่ 3 แสดงในส่วนของวจรควบคุมด้วยออปแอมป์

ในรูปที่ 2 และ 3 จะเป็นลักษณะของการต่อร่วมกับส่วนขับกำลังที่เอาต์พุต ซึ่งจะประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 2 ตัวคือ ตัวขับกำลังหลักเบอร์ TIP2955 ตัวขับที่ 2 จะเป็นเบอร์ BD139 และส่วนของสัญญาณควบคุมจะมาจากไอซีเปรียบเทียบอีก 1 ส่วนซึ่งจะใช้เบอร์ LM393

DC power supply
รูปที่ 4 แสดงการวัดค่าแรงดันเอาต์พุต
DC power supply
รูปที่ 5 แสดงการวัดการปรับค่าแรงดันอ้างอิง

ในรูปที่ 4 และรูปที่ 5 เป็นดิจิตอลมัลติมิเตอร์ใช้ในการวัดค่าแรงดันเอาต์พุตที่เราต้องการ (ตัวสีแดงรูปที่ 4) และอีกหนึ่งตัว (รูปที่ 5 SANWA) จะวัดค่าการปรับค่าแรงดันอ้างอิงที่เกิดขึ้นให้กับการเปรียบเทียบค่านั้นเอง

DC power supply
รูปที่ 6 แสดงส่วนของวงจรที่ออกแบบเพิ่มเติมในการวัดค่ากระแส

รูปที่ 6 จะเป็นส่วนของวงจรที่ออกแบบเพิ่มเติมคือ ค่ากระแสเอาต์พุตคงที่ (Constant Current : CC) โดยในวงจรนี้จะอยู่ในช่วง 0.15-2A และวงจรที่ใช้ในการตรวจจับกระแสนั้นจะใช้วิธีตรวจจับกระแสแบบด้านบน (High side current sense) ด้วยการใช้ออปแอมป์ต่อวงจรในลักษณะการขยายความแตกต่างสัญญาณ (Differential amplifier) กับไอซี LM358

DC power supply
รูปที่ 7 วงจรต้นแบบที่ทดลองค่าแรงดันคงที่และกระแสคงที่

ต่อมาในรูปที่ 7 จะเป็นวงจรต้นแบบที่สามารถควบคุมค่าแรงดันคงที่และกระแสคงที่เป็นที่น่าพอใจและสามารถปรับตัวต้านทานเพื่อกำหนดค่าที่ต้องการได้แล้ว ซึ่งในที่นี้จะยังเป็นการต่อวงจรทั้งหมดในเบรดบอร์ด (Breadboard) ซึ่งต่อมาเราจะย้ายวงจรมายัง PCB อเนกประสงค์ใหม่อีกครั้ง

DC power supply
รูปที่ 8 ประกอบวงจรต้นแบบบนแผ่น PCB อเนกประสงค์ (1)
DC power supply
รูปที่ 9 ประกอบวงจรต้นแบบบนแผ่น PCB อเนกประสงค์ (2)

รูปที่ 8 และรูปที่ 9 เป็นการประกอบวงจรต้นแบบใหม่บน PCB อเนกประสงค์ จะเริ่มต้นประกอบส่วนที่มีกลุ่มอุปกรณ์มากๆ ก่อน และสามารถทดสอบการทำงานได้ ทั้งนี้ทำให้เราตรวจสอบการทำงานและความถูกต้องได้ง่าย

DC power supply
รูปที่ 10 ลักษณะของการประกอบอุปกรณ์เสร็จแล้ว
DC power supply
รูปที่ 11 ลักษระของการทดลองวงจรต้นแบบอีกครั้ง

รูปที่ 10 และรูปที่ 11 แสดงลักษณะของการประกอบอุปกรณ์ทั้งหมดเสร็จแล้ว และวงจรสามารถทำงานได้ตามแนวคิดที่กำหนดไว้ ในที่นี้จะใช้ตัวต้านทานค่าคงที่ขนาด 10 โอห์ม 10 วัตต์ จำนวน 2 ตัว ในการทดสอบการควบคุมแรงดันคงที่และกระแสคงที่รวมทั้งผลต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

DC power supply
รูปที่ 12 การต่อวงจรแสดงผลด้วยแอลอีดีเพิ่มเติม

ในรูปที่ 12 เป็นการต่อวงจรในส่วนของการแสดงผลเพิ่มเติม ซึ่งเราจะใช้หรือไม่ใช้ส่วนนี้ได้โดยไม่กระทบการทำงานหลัก ซึ่งจะแสดงผลเมื่อเกิดการจ่ายกระแสเกิน โดยจะมีแอลอีดีแสดงผลให้ทราบและอีกส่วนคือ ถ้าในส่วนของตัวขับกำลังทรานซิสเตอร์เกิดความร้อนสูง ประมาณ 80 องศาเซลเซียล จะทำให้วงจรหยุดการทำงานเพื่อให้อุณหภูมิลดลง โดยในช่วงที่อุณหภูมิจะมีแอลอีดีแสดงผลให้ทราบ

DC power supply
รูปที่ 13 ลักษณะของวงจรที่ประกอบส่วนต่างๆ เข้ามารวมกันทั้งหมด (1)
DC power supply
รูปที่ 14 ลักษณะของวงจรที่ประกอบส่วนต่างๆ เข้ามารวมกันทั้งหมด (2)
DC power supply
รูปที่ 15 วงจรที่ออกแบบและใช้ในการทดลองทั้งหมด

ในรูป 13 ถึงรูปที่ 15 เป็นลักษณะของวงจรที่ประกอบส่วนต่างๆ เข้ามารวมกันในบอร์ดเดียวเสร็จเรียบร้อย และสามารถนำไปใช้งานได้จริง หรือเราอาจจะออกแบบแผ่น PCB ใหม่เพื่อให้วงจรดูสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น สำหรับโครงงานนี้จะใช้แนวคิดของการออกแบบวงจรที่ไม่ยากมากครับ และหวังว่าจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ดีในราคาที่ไม่สูงมากนัก

Reference

  1. https://www.chegg.com/homework-help/questions-and-answers/considering-linear-power-supply-regulator-circuit–determine-value-output-regulated-dc-vol-q31000494
  2. https://www.multisim.com/content/VDCmNCdjxvkqjqqGZg9REM/linear-regulated-power-supply/
  3. https://www.circuitlib.com/index.php/lessons/96-op-amp-voltage-regulator-concept
  4. https://www.industrial-electronics.com/electrnc-dvcs-9e_17.html
  5. https://www.electronics-lab.com/project/0-30-vdc-stabilized-power-supply-with-current-control-0-002-3-a/
  6. https://tangentsoft.net/elec/opamp-linreg.html
  7. https://www.avnet.com/wps/portal/ebv/resources/article/discretes-op-amp-circuits/